• youtube
  • facebook

Đề xuất 3 nhóm đối tượng được lưu thông giữa TPHCM và các tỉnh lân cận sau ngày 30.9

Dự kiến sau ngày 30.9, TPHCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho xe chở hàng hóa và vận chuyển một số đối tượng cần thiết, có nhu cầu thường xuyên lưu thông giữa TPHCM và các tỉnh. Tuy nhiên, xe máy và ôtô cá nhân có thể chưa được ra - vào TPHCM sau ngày 30.9.

Dự kiến 3 nhóm đối tượng được ra vào TPHCM   

Theo dự thảo phương án lưu thông giữa TPHCM và các tỉnh để áp dụng từ ngày 1.10 đang được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM lấy ý kiến, dự kiến có 3 nhóm đối tượng được ra - vào TPHCM.

Cụ thể, các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông đến và lưu thông ngang qua TPHCM phải có giấy nhận diện có mã QR. Đối với phương tiện có lộ trình quá cảnh qua TPHCM không được dừng, đỗ phương tiện trong suốt quá trình lưu thông quá cảnh qua địa bàn TPHCM.

 

TPHCM sẽ duy trì 12 chốt kiểm soát ở khu vực cửa ngõ để kiểm tra người và phương tiện vào thành phố. Ảnh: Minh Quân

TPHCM sẽ duy trì 12 chốt kiểm soát ở khu vực cửa ngõ để kiểm tra người và phương tiện vào thành phố. Ảnh: Minh Quân

 

Đối với xe vận chuyển công nhân, chuyên gia phải có giấy nhận diện mã QR thông qua các đơn vị đầu mối. Người trên xe phải đáp ứng các điều kiện như tiêm mũi một vaccine sau 14 ngày hoặc khỏi COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế, giấy xét nghiệm COVID-19 còn hiệu lực.

Bình Dương: Không lý do chính đáng không được phép ra đường 24/24 giờ
Bình Dương: Thống nhất các chế độ hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid - 19
Cái xoa đầu hơn 1 triệu lượt xem của nhân viên y tế dành cho cô gái khi test nhanh Covid-19

Xe vận chuyển đưa rước công nhân phải là ôtô khách từ 10 chỗ trở lên và xe vận chuyển chuyên gia là ôtô dưới 9 chỗ thuộc sở hữu của đơn vị. Lái xe khi điều khiển phương tiện di chuyển trên đường phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến”.

TPHCM sẽ tạo điều kiện cho người dân từ các tỉnh thành vào thành phố khám chữa bệnh. Trong đó trừ trường hợp cấp cứu, bệnh nhân phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 còn hiệu lực; đảm bảo điều kiện như có giấy tờ xác nhận hoặc địa phương cho phép di chuyển.

Như vậy, có thể thấy từ ngày 1.10, xe máy và ôtô cá nhân có thể chưa được ra vào TPHCM. Để kiểm soát tình hình đi lại, dự kiến TPHCM tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát chính khu vực cửa ngõ và 49 chốt phụ trong nội thành.

 

Nhiều tỉnh miền Nam và Tây Nguyên thống nhất đề xuất người ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An không tự ra khỏi địa bàn sau ngày 30.9. Ảnh: Huân Cao

Nhiều tỉnh miền Nam và Tây Nguyên thống nhất đề xuất người ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An không tự ra khỏi địa bàn sau ngày 30.9. Ảnh: Huân Cao

 

CSGT TP.HCM kịp ngăn 1 phụ nữ nhảy cầu Phú Cường ở Bình Dương
Tai nạn Bình Dương: 1 công nhân tử vong dưới gầm xe container

Mới đây, Tổ công tác đặc biệt do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì đã làm việc với 19 tỉnh phía Nam, một số tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ.

Các tỉnh, thành phố kiến nghị Thủ tướng tiếp tục thực hiện cơ chế kiểm soát người đi lại giữa TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai với các địa phương như hiện nay.

Những người thực sự cần thiết từ 4 tỉnh, thành này về các địa phương khác phải có kế hoạch đưa đón. Bốn địa phương trên chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ không để tình trạng người dân tự phát về quê.

Cần thêm xe cá nhân lưu thông trong khu vực

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - cho rằng, trong giai đoạn TPHCM phục hồi kinh tế cần các tỉnh thành cùng thống nhất các bộ tiêu chí vận tải và thống nhất quy trình kiểm soát ở các chốt cửa ngõ để hàng hóa lưu thông được thuận lợi. Đồng thời, Chính phủ nên có chế tài nghiêm đối với các địa phương ban hành các văn bản trái quy định, để tránh tình trạng gây tắc nghẽn hàng hóa.

Ngoài ra, hiện nay, đa số tài xế đã tiêm vaccine hai mũi, do đó cần tháo gỡ quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính và chỉ yêu cầu lái xe tự test định kỳ và chịu trách nhiệm với việc này. “Quy định tài xế phải có giấy xét nghiệm rất tốn kém, tốn thời gian, chi phí vận tải đội lên rất nhiều” – ông Quản nói.

Trong khi đó, theo ông Lê Trung Tính -  Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, đối với xe đưa rước chuyên gia, công nhân cần thay mô hình "1 cung đường 2 điểm đến" bằng mô hình "1 cung đường 5-7 điểm đến" mới phù hợp với thực tế.

Lời kể của ‘cô gái nhảy lầu vì bị ép tiếp khách trong quán Karaoke ở Bình Dương‘
Cô gái nhảy lầu tự tử vì bị ép “tiếp khách“ quán karaoke ở Bình Dương?

Đối với những lái xe, người phục vụ trên xe đã có “thẻ xanh COVID” cần cho phép hoạt động bình thường và chỉ xét nghiệm khi có triệu chứng bất thường. Đồng thời, cả vận tải hàng hóa hoặc vận tải hành khách, chỉ kiểm tra giám sát tại nơi đi - nơi đến, không kiểm tra, giám sát trên hành trình di chuyển.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Bình (Thành phố Thủ Đức, TPHCM) cho rằng, cần có thêm quy định quản lý xe máy, ôtô cá nhân để người dân đi lại làm việc thuận lợi giữa TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Bởi hiện có số đông người lao động đi làm bằng xe cá nhân, chẳng hạn sáng lên TPHCM làm việc, tối về lại Đồng Nai. Do đó, TPHCM và các tỉnh lân cận cần có những quy định cụ thể hơn về loại phương tiện xe máy, ôtô cá nhân để người dân đi lại được thuận tiện nhưng kiểm soát an toàn.

 

TPHCM đã lên phương án vận chuyển người lao động về quê trước đó trở lại làm việc. Ảnh: Đình Mười

TPHCM đã lên phương án vận chuyển người lao động về quê trước đó trở lại làm việc. Ảnh: Đình Mười

 

Về kế hoạch đón lao động quay trở lại, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho hay, sở đã tham mưu UBND TPHCM phương án vận chuyển công nhân, sinh viên, học sinh đã về quê nay quay lại TPHCM.

Ông Bằng cho biết, việc đi lại giữa các tỉnh cần có ý kiến của các địa phương và Bộ GTVT; sau khi phương án cụ thể đi lại được ban hành thì công tác phối hợp với các địa phương không có gì vướng mắc.

create

MINH QUÂN / laodong.vn

Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/de-xuat-luu-thong-giua-tphcm-va-cac-tinh-lan-can-sau-ngay-309-958512.ldo