• youtube
  • facebook

Bình Thuận: Làm gì để kéo giảm tai nạn giao thông?

Quý I/2021, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp khi tăng cả 3 tiêu chí, nhiều địa phương có số người chết tăng cao. Tại hội nghị vừa qua, các ngành, địa phương đã nêu những vấn đề còn tồn tại trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo nhiều nhiệm vụ, giải pháp với quyết tâm phải thực hiện bằng được mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 - 10%...

Hiện trường vụ TNGT trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam.

Hiện trường vụ TNGT trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam.

Số người chết vì TNGT tăng cao

Năm nay, tỉnh phấn đấu giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí. Thực hiện mục tiêu trên, song song với đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT, ngay từ đầu năm các ngành chức năng đã tập trung thực hiện kế hoạch chuyên đề về xử lý lái xe sử dụng ma túy, vi phạm về nồng độ cồn, xử lý xe chở hàng quá tải và các hành vi vi phạm phát hiện qua hệ thống camera... Kết quả, chỉ trong 3 tháng, các lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính hàng ngàn trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông tỉnh còn phối hợp Chi cục Quản lý Đường bộ IV.1 và các địa phương tiến hành sửa chữa hư hỏng, xử lý những vị trí tiềm ẩn tai nạn trên quốc lộ 1A. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng nền, mặt đường trên quốc lộ 1A qua huyện Hàm Thuận Nam – Hàm Tân và mở rộng 3 cầu hẹp: Phú Sung, Ông Hạnh, Tà Mon. Nhằm ngăn ngừa nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt, Ban An toàn giao thông chủ động phối hợp với các đơn vị kiểm tra và kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc tự ý san đường, mở lối đi trái phép phía dưới cầu đường sắt tại Km 1569+900 thuộc khu vực Ga Suối Vận (xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam). Sở Giao thông Vận tải cũng rà soát, chỉ đạo các đơn vị bổ sung vạch sơn đường, biển báo giao thông trên các tuyến đường quản lý… Qua đó giúp người dân hiểu hơn quy định của pháp luật về ATGT, góp phần ngăn ngừa xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, quý I/2021, số vụ và thiệt hại do TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cao đột biến (tăng 32,9% số vụ, tăng 63,4% số người chết và tăng 17,8% số người bị thương). Đáng lưu ý Tuy Phong, Phú Quý, Bắc Bình, Phan Thiết và Đức Linh là 5 địa phương có số người chết do TNGT tăng từ 100 - 400%. Qua phân tích, nhiều địa phương cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn do người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm túc các quy tắc khi tham gia giao thông. Đại tá Đinh Kim Lập – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, qua kiểm tra tỉnh còn phát hiện một số địa phương chưa quyết liệt, chưa nghiêm túc trong triển khai nhiệm vụ, chưa có giải pháp kiềm chế, giảm TNGT  hiệu quả. Mặt khác, có tình trạng một bộ phận người dân chỉ chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ khi có cảnh sát giao thông, khi không có công an thì người dân lại vô tư vi phạm. 

Tập trung kéo giảm TNGT

Lời kể của ‘cô gái nhảy lầu vì bị ép tiếp khách trong quán Karaoke ở Bình Dương‘
Cô gái nhảy lầu tự tử vì bị ép “tiếp khách“ quán karaoke ở Bình Dương?

Theo Ban ATGT tỉnh, bên cạnh những hạn chế trên thì công tác tuyên truyền, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cũng chưa thường xuyên, chưa kịp thời so với thực tế phát sinh, nhất là tuyến quốc lộ 1A. Trong khi đó, đây là tuyến đường đã xảy ra 38 vụ tai nạn khiến 32 người chết, 13 người bị thương (chiếm 40,9% số vụ, 47,8% số người chết và 24,5% số người bị thương). “TNGT quý I/2021 tăng cao kéo theo nhiệm vụ đảm bảo ATGT thời gian tới rất nặng nề. Dù vậy, tỉnh vẫn quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 - 10%. Để thực hiện được mục tiêu đó đòi hỏi từng ngành, địa phương phải chủ động khắc phục ngay những hạn chế của mình” -  Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu rà soát ngay một số tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn để bổ sung, thay thế hệ thống biển báo hoặc đề xuất tổ chức lại giao thông cho phù hợp. Công an tỉnh phải chỉ đạo duy trì thường xuyên chuyên đề kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn và chất ma túy đối với lái xe; kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ; phối hợp thực hiện các giải pháp hạn chế, khắc phục nguyên nhân tai nạn do xe máy tông vào đuôi xe. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm ATGT qua kiểm tra, kiểm soát và vi phạm phát hiện thông qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn TP. Phan Thiết, quốc lộ 1A.

Sở Giao thông Vận tải phải thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc bảo đảm trật tự ATGT đối với các công trình đang triển khai thi công, nhất là vào ban đêm. Các sở, ngành liên quan cần phối hợp tuyên truyền pháp luật; kiểm soát đảm bảo an toàn vận chuyển khách tuyến đường thủy Phan Thiết - Phú Quý, tại các khu vực Kê Gà - Hàm Thuận Nam, Cù Lao Câu - Tuy Phong và ngược lại. UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý ngay từ đầu việc xây dựng công trình, biển quảng cáo, hàng quán, các điểm họp chợ, bãi đỗ xe tự phát... lấn chiếm lề đường, hè phố. Ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi tháo dỡ, lấy cắp tấm chống chói trên quốc lộ 1A qua địa bàn quản lý…

create

LÊ PHÚC / baobinhthuan.com.vn

Nguồn: http://www.baobinhthuan.com.vn/phap-luat/lam-gi-de-keo-giam-tai-nan-giao-thong-136677.html